Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Bệnh gút và biến chứng hạt tophi

Bệnh gút không chỉ gây đau đớn, những hình ảnh của biến chứng bệnh gút có thể khiến cho bất kỳ ai, không chỉ là bệnh nhân gút, cảm thấy sợ hãi. Bệnh gút có thể điều trị được nếu người bệnh phát hiện sớm và tuân thủ điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị phát hiện muộn, hoặc điều trị không đúng cách, các biến chứng do bệnh gút có thể xuất hiện.

Biến chứng bệnh gút có thể bao gồm các cục u nhỏ hình thành dưới da (hạt tophi), cũng có thể gây tổn thương, biến dạng khớp xương khiến người bệnh bị tàn phế, tinh thể axit uric hình thành trong thận khiến người bệnh mắc sỏi thận. Dưới đây là thông tin về biến chứng phổ biến nhất của bệnh gút: Hạt tophi.

Bệnh gút và biến chứng hạt tophi
Hạt tophi thường xuất hiện ở các phần mềm quanh khớp xương

Tại sao hạt tophi quan trọng với bệnh nhân gút?


Hạt tophi xuất hiện là một trong những tiêu chí cho thấy người bệnh đã bắt đầu bước vào giai đoạn cuối của bệnh gút. Bệnh nhân gút thường quan tâm nhiều hơn đến sự đau đớn do các cơn gút cấp gây ra mà ít khi nghĩ đến những hạt tophi nhỏ đang bắt đầu hình thành.

Hạt tophi thường lớn dần và phát triển gần nhau tạo thành từng cụm khối u lớn. Các khối u này không gây đau đớn cho đến khi nó vỡ ra, chảy dịch axit uric gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Hạt tophi còn phá hủy các khớp xương, làm tổn hại các cơ quan khác. Hạt tophi có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong cơ thể. Nếu xuất hiện ở trong tim, tophi có thể khiến cho người bệnh tử vong.

Sự hình thành hạt tophi


Đa số bệnh nhân gút đều biết bệnh của họ do một chất thải dư thừa trong máu có tên là axit uric. Nồng độ axit uric quá cao trong máu dẫn tới sự hình thành các tinh thể nhỏ, hình mũi kim sắc nhọn trong và xung quanh các khớp, gây viêm, sưng, đau đớn.

Hạt tophi cũng được cấu tạo từ các tinh thể axit uric, là các cục u dưới da có màu trắng hoặc màu vàng nhỏ. Tophi thường không gây đau nhưng ở những vùng da như ngón tay, ngón chân khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong vận động và sinh hoạt. Hạt tophi có thể gây viêm tại chỗ nó “chiếm đóng” và chảy mủ.

Các vị trí dễ hình thành hạt tophi là:

- Ngón chân, gót chân

- Đầu gối

- Ngón tay, khuỷu tay, cẳng tay

- Đôi tai

Hạt tophi thường xuất hiện khoảng vài năm cho đến hàng chục năm sau khi bệnh nhân bị cơn gút cấp đầu tiên, tùy thuộc vào người bệnh được điều trị có hiệu quả hay không, hoặc không được điều trị. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh gút đã ở giai đoạn nặng, người bệnh cần được điều trị tích cực ngay để giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Nếu người bệnh có hạt tophi quá lớn hoặc gây đau đớn thì phẫu thuật cắt bỏ là một điều trị cần thiết.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét