Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Tác dụng phụ của thuốc trị bệnh gút mạn tính

Bệnh gút mạn tính là giai đoạn cuối của bệnh gút với nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất hiện hạt tophi, suy thận, sỏi thận, nhiễm trùng… cho dù người bệnh tuân thủ điều trị, những loại thuốc điều trị bệnh gút luôn luôn có những tác dụng phụ đáng kể.

Người ta nói cơn gút cấp đầu tiên hoặc tình trạng giả gút là “phát súng cảnh báo” đầu tiên với mọi bệnh nhân gút. Nếu không được điều trị hoặc điều trị sai cách (không có sự chỉ định của bác sỹ, tự ý bỏ điều trị), người bệnh có nguy cơ cao bị bệnh gút mạn tính sau nhiều lần bị gút cấp.

Tác dụng phụ của thuốc trị bệnh gút mạn tính
Bệnh gút thường gặp ở nam giới hơn là nữ giới

Hạt tophi là một biến chứng của bệnh gút, cũng là dấu hiệu cho thấy người bệnh đã ở giai đoạn cuối của căn bệnh này. Hạt tophi có cấu trúc là tinh thể axit uric xuất hiện bên ngoài khớp, trong các phần thịt mềm dưới da, nổi lên thành các khối u lớn dần theo thời gian.

Các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân gút chủ yếu là thuốc giảm nồng độ axit uric trong máu như Allopurinol, thuốc điều trị sưng viêm do gút như Colchicin, Diclofenac. Đây đều là những loại thuốc điều trị bệnh gút được sử dụng phổ biến nhất.

Tác dụng phụ của Allopurinol


Allopurinol là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, chủ yếu là tác động lên đường tiêu hóa khiến bệnh nhân bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc buồn ngủ. Người bệnh được điều trị với liều lượng thấp và chia nhỏ thành nhiều liều trong ngày để làm giảm tác dụng phụ của thuốc.

Đây là loại thuốc có công dụng tốt với bệnh nhân mắc gút nên được sử dụng rất phổ biến mặc dù có nhiều tác dụng phụ. Trong một số trường hợp hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, người bệnh cần đến gặp bác sỹ ngay:

- Tê ngứa tay chân

- Dễ bị bầm tím, chảy máu trong

- Có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đau họng dai dẳng

- Mệt mỏi bất thường, đau mỏi nhiều vị trí trên cơ thể

- Đi tiểu ra máu

- Vàng mắt/ vàng da

- Nước tiểu sẫm màu

- Giảm cân bất thường

- Đau mắt, suy giảm thị lực

- Đau bụng dữ dội, đau dạ dày nặng

Tác dụng phụ của Colchicin


Bệnh nhân sử dụng Colchicin trong điều trị bệnh gút có thể mắc các tác dụng phụ như: Tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút, đau bụng và nôn mửa. Nếu bất cứ phản ứng tác dụng phụ nào kéo dài hoặc xấu đi, bạn nên đến gặp bác sỹ ngay. Colchicin còn khiến nam giới bị giảm tinh trùng, là một trong những nguyên nhân quan trọng gây vô sinh ở nam giới trẻ tuổi.

Tác dụng phụ của Diclofenac


Các tác dụng phụ thường gặp của Diclofenac là: Đau bụng, buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy, táo bón, trào ngược axit dạ dày, nhức đầu, buồn ngủ, chóng mặt. Bệnh nhân dùng Diclofenac có nguy cơ làm tăng huyết áp, do đó, những bệnh nhân bị tăng huyết áp không nên dùng loại thuốc này. Diclofenac còn có thể khiến dạ dày chảy máu sau điều trị.

Trong trường hợp người bệnh dị ứng nặng với các loại thuốc điều trị gút (tình trạng này hiếm gặp), người bệnh có nguy cơ tử vong. Trong bất kỳ trường hợp nào mà bạn phát hiện các tác dụng phụ khi điều trị bằng thuốc do bác sỹ kê, hãy hỏi ngay bác sỹ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét