Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Cách chẩn đoán bệnh gút chính xác


Bệnh Gout là một bệnh mãn tính về xương khớp có thể chữa khỏi nhưng có thể tái phát bất cứ lúc nào khi không có một chế độ ăn uống hợp lý. Chuẩn đoán gút dựa vào các dấu hiệu bệnh lý của bệnh có tính chất đơn độc và tái diễn cấp tính với các biểu hiện sưng kèm nóng đỏ hoặc đau giữ dội thường ở ngón chân cái hoặc ở các khớp bàn chân, ngón chân, mắt cá chân….

Để có thể xác định chính xác nhất để chẩn đoán bệnh gút là tìm thấy các tinh thể axit uric trong mẫu dịch khớp thu được bằng soi dưới kính hiển vi phân cực. Bằng cách lấy dịch khớp được thực hiện dưới gây mê tại chỗ cùng với việc sét nghiệm máu xác định nồng độ axit uric có trong máu.

Cách chẩn đoán bệnh gút chính xác

Tinh thể axit uric hình kim sắc nhọn được xem là tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh gút chính xác nhất, kể cả khi lượng axit uric trong máu vượt qua mức cho phép nhưng không xuất hiện tinh thể axit uric thì không thể chuẩn đoán là bị gút. Xét nghiệm này cũng có thể được thực hiện bằng cách tìm những tinh thể urate từ dịch được hút từ cục tophi và dịch viêm bao hoạt dịch. Mặc dù nhiều bác sĩ có thể làm các thủ thuật này nhưng nên được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo đặc biệt trong đánh giá này. Nếu không có thể gây loét tại các hạt tophi gây tổn thương xương khớp…

Bệnh nhân có tiền sử và triệu chứng của bệnh gút được điều trị thành công và được cho là có bệnh gút mà không cần trải qua xét nghiệm này. Tuy nhiên, việc chuẩn đoán lâm sàng vẫn phải được thực hiện vì một số biểu hiện về bệnh xương khớp có thể rất giống nhau.

X-quang đôi khi có thể hữu ích và có thể cho biết sự phá hủy sụn, xương khớp do hạt tophi gây tổn thương xương là kết quả của những cơn gout cấp lặp đi lặp lại. X-quang cũng có thể hữu ích để theo dõi ảnh hưởng của bệnh gút mãn tính lên khớp.

Siêu âm cũng có thể có ích với những người có lượng axit uric cao trong máu, bởi Gút thường sẽ có thêm những bệnh lý khác kèm theo như sỏi thận…, Các hạt tophi lớn có thể gây tắc mạch máu khiến máu không thể lưu thông dẫn đến đột quỵ. Và một số bệnh lý liên quan khác

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét