Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Bệnh gout và những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Tôi năm nay 52 tuổi, bị gout đã gần 10 năm nay, thời gian gần đây tôi thường xuyên bị tái phát, đau lan lên khớp trên cánh tay, và đã bị ảnh hưởng đến thận nữa. Tôi không hiểu là các biến chứng đó do bệnh gout gây ra hay do tôi lạm dụng thuốc Tây trong thời gian điều trị bệnh? Tôi mong được lương y giải đáp những thắc mắc này. Tôi xin cảm ơn!

biến chứng nguy hiểm của bệnh gout
Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout.

Chào bạn! Lương y Nguyễn Thị Hường giải đáp các thắc mắc của bạn như sau:

Bệnh gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến nhiều cơ quan trong cơ thể như: gan, thận, khớp, tim,... Trong đó thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút, nhưng cũng có thể là hậu quả của bệnh gút.

Biến chứng gây tổn thương xương khớp:

Ở bệnh nhân gút, tinh thể urat natri lắng đọng ở đâu sẽ gây tổn thương ở đó. Khớp, thận, phần mềm quanh khớp, tim, mạch máu… là những nơi hay phát hiện thấy tinh thể muối urat natri. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, theo thời gian, tổn thương ngày càng nhiều và gây ra những biến chứng xương khớp gây hậu quả nặng nề.

biến chứng của gout tới xương khớp
Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout.

Người mắc gout phải đối diện với nguy cơ bị hủy hoại khớp, các đầu xương khiến bệnh nhân giảm dần khả năng đi lại dần trở nên tàn phế. Khi các hạt tophi bị vỡ khiến vi khuẩn xâm nhập vào khớp gây viêm khớp, nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết.
Biến chứng gây tổn thương thận:

Ngoài những ảnh hưởng tới xương khớp, người bệnh gout còn phải đối mặt với nguy cơ tổn thương tới thận. Nồng độ acid uric trong máu tăng cao và được đào thải qua đường nước tiểu là điều kiện thuận lợi để muối urat lắng đọng tại hệ thống dẫn niệu gây nên sỏi thận. Nhiều trường hợp bệnh nhân không phát hiện mình đang bị tổn thương thận nên vẫn tiếp tục sử dụng thuốc gout khiến tình trạng của thận ngày càng trầm trọng hơn. Nếu thận bị tổn thương bạn vẫn tiếp tục điều trị gout gây độc cho thận khiến nguy cơ sỏi thận tăng lên hoặc ngày càng bị nặng hơn, lâu sẽ dẫn tới suy thận. Ngoài ra còn có thể dẫn tới nguy cơ ứ nước, ứ mủ và các nguy cơ khác như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, …..

biến chứng bệnh gout tới thận
Biến chứng bệnh gout gây sỏi thận ở người bệnh.

Biến chứng khi sử dụng thuốc:

Gout dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp. Khi bị chẩn đoán như vậy việc điều trị bằng nhiều loại kháng sinh khác nhau có thể dẫn tới nguy cơ gây ngộ độc kháng sinh, ngộ độc gan, có thể dẫn tới tử vong.
Bệnh gout cũng có thể nhầm lẫn với viêm khớp dạng thấp việc điều trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau có thể dẫn tới biến chứng như: lao, loãng xương, đái tháo đường, tăng huyết áp.
Việc lạm dụng thuốc kháng sinh, giảm đau trong quá trình điều trị cũng gây không ít tác dụng phụ đến cơ thể: đau dạ dày, viêm đại tràng, ngộ độc gan….

Với những chia sẻ trên, ít nhiều đã giúp bạn nhận ra những nguy hiểm khôn lường của bệnh gout cũng như những phương pháp điều trị thích hợp để tránh và giảm thiểu tối đa các biến chứng trên bạn nên điều trị bệnh kịp thời và phòng bệnh khi bệnh còn nhẹ.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét