Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Bệnh gút tập luyện sao mới tốt?

Bệnh gút vô cùng nguy hiểm bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh gây ra đối với hệ xương khớp, làm cản trở việc vận động của người bệnh, thậm chí có thể gây tàn phế. Trong điều trị bệnh gút, ngoài việc dùng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống thì tập luyện thể dục thể thao là vô cùng quan trọng. Bởi một chế độ tập luyện hợp lí có thể giúp cho người bệnh cải thiện được chức năng vận động, giảm thiểu các biến chứng do gút.


kiến thức phòng bệnh gout


Tập luyện thể dục thể thao rất quan trọng trong điều trị bệnh Gút

Không phải cứ tập nhiều là tốt

Theo các bác sỹ chuyên khoa gút, tập luyện thể dục thể thao giúp người bệnh gút cải thiện vận động và làm giảm mức độ tiến triển của bệnh một cách rõ rệt nhưng nếu tập không đúng cách, tập quá sức có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc như tràn dịch ổ khớp, làm cho khớp bị tổn thương nặng nề hơn. Do đó tùy từng tình trạng cụ thể, người bệnh cần áp dụng chế độ tập phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Trong cơn đau gút cấp: nếu người bệnh càng vận động nhiều sẽ càng tạo điều kiện cho các tinh thể muối urat sắc nhọn cọ xát với phần cơ và khớp xung quang làm gia tăng cơn đau. Trong giai đoạn này người bệnh nên cho khớp được nghỉ ngơi ở những tư thế thoải mái nhất, sau khi cơn đau giảm xuống có thể vận động trở lại với những bài tập co duỗi nhẹ nhàng.

kiến thức phòng bệnh gout


Trong cơn đau gút cấp người bệnh nên để khớp được nghỉ ngơi

- Ngoài cơn đau gút: không nên vận động, tập luyện quá mạnh hay kéo dài vì điều này sẽ làm tăng áp lực lên mặt khớp, dẫn đến hư hỏng sụn khớp, ảnh hưởng không tốt đến vùng khớp bị tổn thương. Trong giai đoạn này người bệnh nên tập luyện đều đặn, lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, Yoga, tập thái cực, thể dục dưỡng sinh, bơi lội,… Và phải có những khoảng nghỉ ngơi nhất định giữa các lần tập, tránh mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những bài tập phù hợp cho người bệnh Gút

- Đi bộ: đây là một môn thể thao rất đơn giản nhưng mang lại những lợi ích to lớn không chỉ cho bệnh gút mà còn cho sức khỏe toàn diện của cơ thể. Đi bộ thường xuyên giúp tăng độ linh hoạt cho các khớp xương và tăng khả năng phục hồi của khớp bị tổn thương. Ngoài ra đi bộ còn rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Nhiều nghiên cứu cho thấy: ở những người chăm vận động, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 50% so với người ít vận động. Trong số nam giới không tập thể dục có đến 60% bị cao huyết áp.

- Bơi lội: “bài tập vàng” cho khớp. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các vận động dưới nước là bài tập tốt nhất đối với các các bệnh về xương khớp bởi các bài tập này ít gây áp lực lên khớp. Các môn thể thao dưới nước không những cải thiện sự linh hoạt của tứ chi, giảm đau gút mà còn rèn luyện sức mạnh, dẻo dai cho các bộ phận khác như khớp cột sống, hông, đầu gối.

- Khiêu vũ, Yoga, tập dưỡng sinh: đây là các bài tập có động tác uyển chuyển, lay động nhẹ nhàng. Giúp duy trì mức độ linh hoạt của khớp, giảm cứng khớp, giảm sưng và đau khớp do gút. Các bài tập dưỡng sinh như thái cực quyền hay xà quyền giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp.

- Đi xe đạp: bài tập giúp tăng sức mạnh cơ, giảm gánh nặng lên khớp. Lưu ý khi tập nên điều chỉnh yên xe sao cho ngồi thoải mái nhất.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét