Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Vì sao 95% bệnh gout gặp ở nam giới?

Bệnh Gút thường gặp ở nam giới những người ở độ tuổi trung niên. Do ở độ tuổi này nam giới thường rất thành đạt và thường xuyên phải uống rượu bia, sử dụng những đồ ăn có nhiều protein, purin khi tiếp khách và giao dịch.

nam giới thường mắc bệnh gout
Vì sao 95% bệnh gout gặp ở nam giới?

Gout là một bệnh lý có lẽ được biết đến lâu đời nhất của loài người. Ngày xưa nó đuợc xem như là “bệnh của vua chúa” vì thường xuất hiện trên những người giàu sang với những đồ ăn thức uống của người giàu. Ngày nay người ta biết rõ rằng đây là một rối loạn phức tạp ảnh hưởng lên mọi người không chỉ riêng cho người giàu. Tại Việt Nam, hiện có đến hàng triệu người đang phải khổ sở vì bệnh này.

1. Vì sao bệnh hay gặp ở nam giới?


Bệnh thường gặp ở nam giới (trên 95%), khỏe mạnh, mập mạp, dân gian thường gọi là "tốt tướng". Phụ nữ rất ít bị bệnh gút, nếu bị thường là lứa tuổi trên 60. Thường nhất là bắt đầu vào cuối tuổi 30 và đầu 40 của cuộc đời, với những người có cuộc sống vật chất sung túc, dư thừa dinh dưỡng.

Thường gặp ở nam giới những người ở độ tuổi trung niên. Do ở độ tuổi này nam giới thường rất thành đạt và thường xuyên phải uống rượu bia, sử dụng những đồ ăn có nhiều protein, purin khi tiếp khách và giao dịch. Do lượng protein, purin được đưa vào nhiều hơn so với mức cần thiết nên dẫn đến hiện tượng tăng acid uric trong máu đó là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh Gút.

gout được coi là bệnh của nam giới
Đa số nam giới mắc bệnh gout do chế độ ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo.

2. Dấu hiệu và triệu chứng gout


Các triệu chứng bệnh gout hầu hết là cấp tính, xảy ra một cách đột ngột, thường vào ban đêm, không có triệu chứng báo trước. Gồm:

Đau khớp dữ dội. Gout thường ảnh hưởng những khớp lớn trên ngón chân cái, nhưng cũng có thể ở khớp bàn chân, mắt cá chân, gối, bàn tay, cổ tay,…Cơn đau điển hình có thể kéo dài 5-10 ngày rồi ngưng. Khó chịu sẽ giảm dần dần sau 1-2 tuần, các khớp có vẻ không có gì bất thường.

3. Gút nguy hiểm đến mức nào?

Hậu quả trước mắt là các đợt viêm khớp gút cấp - nỗi kinh hoàng cho những ai bị gút, tuy nhiên ở giai đoạn đầu các đợt viêm này thường không kéo dài, không thường xuyên và rất dễ chữa. Nếu bệnh không được điều trị đúng và đủ, các đợt viêm khớp sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, kéo dài hơn, khó chữa hơn và hậu quả lâu dài, cố định của bệnh sẽ là viêm nhiều khớp, xuất hiện nhiều u cục quanh khớp, cứng khớp, biến dạng khớp, tàn phế, sỏi hệ tiết niệu, sỏi thận và nguy hiểm hơn cả là suy chức năng thận. Đây là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các bệnh nhân gút.
Với những hiểu biết hiện nay về bệnh gút, với những phương tiện và thuốc men hiện có, bệnh gút được coi là bệnh dễ chuẩn đoán, có thể chuẩn đoán sớm và điều trị gout đạt kết quả cao. Tuy nhiên trên thực tế ở nước ta, mọi việc hầu như bị đảo ngược và lý do cơ bản là sự thiếu hụt kiến thức về một bệnh lý thường gặp. Sự thiếu hụt kiến thức này không chỉ ở cộng đồng, ở người bệnh mà còn ở cả nhiều thầy thuốc (hay bị chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng và cho uống thuốc kháng sinh hoặc chuẩn đoán chung chung là thấp khớp, viêm đa khớp…). Chính sự thiếu hụt kiến thức này đã biến một bệnh dễ chuẩn đoán, dễ chữa thành bệnh nan y. Và khi đã thành nan y thì nguy cơ tử vong là rất gần trong nhiều trường hợp.

biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

Biến chứng của bệnh gout rất nguy hiểm ảnh hưởng đến xương khớp, thận, tim mạch.
Ngoài ra bệnh đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng thận, làm giảm chức năng lọc thận, suy thận, và hoạt động tâm sinh lý của nam giới. Mặt khác ở tuổi này tuổi tác, công việc cũng làm cho nam giới giảm rất nhiều ham muốn trong đời sống vợ chồng. Theo Y học cổ truyền chức năng của tạng thận là: thận tàng tinh, thận chủ mệnh môn vì vậy các chứng di tinh, hoạt tinh, tiết tinh... đều có nguyên nhân chính từ thận. Đó là lý do tại sao sinh lý những người bị Gout thường rất bất thường, biểu hiện chính là yếu sinh lý và giảm ham muốn trong đời sống vợ chồng.

4. Các quý ông cần làm gì để phòng bệnh gout?

Giảm béo. Duy trì cân nặng hợp lý bằng cách giảm cân từ từ giúp giảm nồng độ acid uric máu, đồng thời giảm bới sự chịu đựng sức nặng của các khớp. Tuy nhiên không nên nhịn đói để giảm cân nhanh vì như vậy lại càng làm tăng acid uric máu.
Tránh ăn quá nhiều đạm động vật. Đây là nguồn chứa nhiều purin. Các thực phẩm chứa nhiều purin như tạng động vật (gan, thận, não, lách), cá trồng, cá trích, cá thu,…các loại thịt, cá, gia cầm chứa ít purin hơn.
Giới hạn hoặc tránh rượu. Uống quá nhiều rượu làm giảm bài tiết acid uric. Nam giới nên giới hạn dưới hai cốc mỗi ngày. Nếu bạn đang bị Gout, tốt nhất nên tránh hoàn toàn rượu bia.
Ăn uống nhiều nước, chất lỏng. Dịch làm pha loãng nồng độ acid uric trong máu bạn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét