Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Bị gout có nên ăn ngũ cốc ?

Hẳn chúng ta đều biết những tác dụng rất tốt cho sức khoẻ của các loại ngũ cốc (đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,...). Tuy nhiên những người đang bị bệnh gout (bệnh gút) có nên ăn ngũ cốc không ? Để trả lời câu hỏi này trước tiên chúng ta cần phải biết giá trị dinh dưỡng và tác dụng cho sức khoẻ mà ngũ cốc mang lại.


kiến thức phòng bệnh gout

Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc

Thường các loại thực phẩm có chứa nhiều protein như ngũ cốc cũng chứa nhiều purin, điều này thực sự làm cho những người bị gout phải băn khoăn về vấn đề ăn uống của họ. Nhưng cũng không hẳn vì thế mà bạn kiêng ăn các loại ngũ cốc.

Một ví dụ đơn giản. Khi nói đến năng lượng (calories) các nước phương Tây thường so sánh hạt cà phê cũng giống như thịt, vì chúng đều làm bạn cảm thấy no. Mặt khác trong các loại ngũ cốc đều có chứa một lượng chất xơ nhất định, trong khi thịt, cá thì lại không có. Chính vì có chứa chất xơ, nên cơ thể chúng ta sẽ tiêu hoá ngũ cốc chậm hơn thịt, cá rất nhiều, đồng thời nó cũng giúp kiểm soát lượng insulin trong máu tốt hơn. 

Và người ta cũng phát hiện ra một lượng phytochemical (chất chống oxy hoá) có trong ngũ cốc. Vì vậy chúng rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây.

* 01 chén ngũ cốc mang lại cho bạn 15g Protein, tương đương với 200g thịt gà hay cá hồi.

Vậy người bị gout có nên ăn ngũ cốc không ?

Câu trả lời là nên. Đã có khá nhiều các cuộc nghiên cứu về việc tăng các cơn gút cấp ở những người dùng đạm động vật và những người dùng ngũ cốc để thay thế. Tuy nhiên chúng ta nên chú ý đến cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 tại New England Journal of Medicine. Với những người dùng đạm động vật như thịt, cá thì nguy cơ phát triển bệnh gout tăng từ 40- 50%. Trong khi đó những người dùng đạm thực vật thay thế thì hầu như không có dấu hiệu nào. 

Bên cạnh đó, việc dùng ngũ cốc cũng tốt cho sức khoẻ hơn, vì chúng không chứa cholesteron như ở thịt động vật. 

Mới đây nhất, người ta đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 50.000 người tại Singapore về việc dùng các sản phẩm từ đậu nhành (sữa đậu nành, đậu phụ...). Kết quả cho thấy, những người này đã giảm được đáng kể các nguy cơ dẫn đến bệnh gút, thậm chí trong các xét nghiệm máu cũng cho thấy rằng các sản phẩm từ đậu nành không làm tăng lượng axit uric trong cơ thể.

Một số người còn dùng nước luộc đậu đen để chữa bệnh gút. Đây là một bài thuốc dân gian đã có từ lâu đời ở Đài Loan và lan rộng ra toàn thế giới sau khi người ta phát hiện ra hàm lượng anthocyanins (chất chống oxy hoá và cùng là chất làm cho hạt đậu có màu đen) có trong đậu đen. Anthocyanins cũng được tìm thấy trong quả mâm xôi và quả việt quất. Nhưng thật không may là người ta vẫn chưa nghiên cứu chuyên sâu về khả năng chống lại bệnh gút từ đậu đen cũng như mâm xôi, việt quất. Tuy nhiên tôi khuyên bạn nên dùng thử, vì chắc chắn rằng chúng chỉ đem lại lợi ích cho sức khoẻ chứ không hề có hại.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội


Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét