Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Gout

Bệnh gút là bệnh do các tinh thể urat lắng đọng tại các khớp gây nên, triệu chứng người mắc bệnh gút thường phải trải qua những con đau ấp tới bất thình lình tại các khớp kèm theo các biểu hiện khác như Sưng - Nóng - Đau - Đỏ trên một hoặc nhiêu khớp, mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây nên một trong những nguyên nhân chính là do chúng ta hấp thu nhiều thực phẩm giàu purine, Những bênh nhân là những người mắc bệnh gút được khuyến cáo nên có một chế độ ăn ít chất béo, cây trái tươi, nhiều rau, ngũ cốc trong kế hoạch ăn kiêng


 Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Gout


Chế độ ăn kiêng dành cho người mắc bệnh gút tuy nhiên những người có nguy cơ cũng nên sử dụng những thực phẩm này nhằm ngăn chặn gout ghé thăm.


Khi bị gút cấp có thể điều trị bằng các thuốc kết hợp với chế độ ăn kiêng phù hợp nhằm ngăn ngừa hoặc làm kéo dài thời gian tái phát bệnh.

+ Nhóm I: thức ăn chứa ít purin như ngũ cốc, bơ, dầu mỡ, rau quả (trừ một vài loại ở nhóm II), các loại hạt… đặc biệt trứng, sữa không chứa purin nên được khuyến khích sử dụng.

+ Nhóm II: thức ăn chứa purin trung bình: thịt, cá, hải sản, gia cầm, đậu đỗ, cải bó xôi, bông cải.

+ Nhóm III: thức ăn chứa nhiều purin là phủ tạng các loại như gan, bầu dục, óc, lá lách, trứng cá, nước dùng thịt, cá nục, nấm, măng tây, bia, socola, cacao.

Một số thức uống làm tăng axit uric cần hạn chế là rượu, càphê, trà, nước uống có cola.

Người bệnh gút nên loại bỏ thức ăn nhóm III, đặc biệt khi đang đau cấp tính. Ăn hạn chế thực phẩm nhóm II (tăng sữa, trứng để thay thế), tránh ăn các loại nước dùng, nước hầm, nước rau củ… để giảm bớt lượng purin của thức ăn hòa tan trong nước.


Ngoài ra, bệnh nhân cần tích cực uống nhiều nước, đặc biệt là nước khoáng kiềm để tăng cường thải tiết axit uric qua nước tiểu. Bệnh nhân cần bỏ rượu, thậm chí cả rượu vang, rượu thuốc. Một số loại thức ăn cần hạn chế như socola, cacao, nấm, nhộng, rau dền. Cần tránh ăn những thức ăn chua như nem chua, dưa hành muối, canh chua, hoa quả chua… vì chính những chất chua làm cho axit uric tăng cường lắng đọng vào khớp cấp tính. Bệnh nhân mắc chứng béo phì cần áp dụng chế độ ăn giảm mỡ, giảm calo.

– Khi thấy lượng axit uric cao hơn mức bình thường thì phải thực hiện ngay chế độ ăn uống thích hợp và dùng thuốc giảm axit uric trong máu.

– Bên cạnh đó cần có chế độ tập luyện thể dục , không để bị thừa cân, béo phì.

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ở những đối tượng có nguy cơ bị gút không ăn quá nhiều các thực phẩm có nhiều nhân Purin như khuyến cáo ở trên. Uống đủ nước. Bên cạnh đó cần kết hợp tập luyện thể dục hàng ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, không thừa cân và béo phì.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội


Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét