Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Tại sao tía tô được dùng trong điều trị bệnh gút ?

Tía tô được dùng làm rau thơm và gia vị trong các món ăn hàng ngày, đồng thời đây cũng là một cây thuốc quý được nhân dân sử dụng rất nhiều. 

Tác dụng dược lý của cây tía tô.

Tất cả các bộ phận trên cây đều được sử dụng làm các vị thuốc khác nhau như: Tô diệp (lá), Tô ngạnh (cành, thân), Tô tử (hạt). Đặc biệt, tía tô có công dụng rất tốt trong các trường hợp đau nhức của cơn đau gút cấp và phòng tránh bệnh gút tái phát.


tía tô điều trị gout


Theo y học cổ truyền: các bộ phận trên cây tía tô đều có vị cay tính ấm, quy vào hai kinh Phế và Tỳ. Tùy theo từng bộ phận được xếp vào các chương thuốc khác nhau như:

• Tô diệp: thuộc chương thuốc giải biểu, phát tán phong hàn, có tác dụng giải cảm, làm ra mồ hôi, giảm đau, chữa ngộ độc nôn mửa do ăn chất tanh như cua, ốc, cá.
• Tô tử: thuộc chương thuốc tiêu đờm, chữa ho, giảm hen suyễn.
• Tô ngạnh: có tác dụng như Tô diệp nhưng tác dụng ít hơn. Tô ngạnh và Tô diệp có tác dụng an thai.
Theo kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại: thành phần chủ yếu chứa trong cây tía tô là tinh dầu có tác dụng giãn mạch, tăng tiết mồ hôi, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, giảm đau chống viêm, giảm co thắt cơ trơn phế quản, giảm tiết dịch và đờm trong phế quản.

Tác dụng của tía tô với bệnh gút

Do trong tía tô có chứa nhiều tinh dầu có tác dụng giảm đau chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn nên có tác dụng rất tốt trong các đợt cấp tính của bệnh gút.
Trong cơn gút cấp do nồng độ acid uric trong máu tăng cao lắng đọng ở các khớp kích hoạt phản ứng viêm khiến cho các khớp sưng tấy, đỏ và đau rất nhiều. Khi sử dụng lá và cành tía tô giã nát đắp vào vị trí khớp bị viêm sẽ nhanh chóng làm giảm cơn đau nhức, giảm quá trình viêm tấy đỏ.
Ngoài ra khi sử dụng dịch chiết từ lá và cành tía tô hoặc dùng nước sắc lá tía tô uống vừa có tác dụng chống viêm lại có tác dụng lợi tiểu nên tăng cường đào thải acid uric trong máu giúp giảm nhanh các triệu chứng.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét