Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Chế độ ăn cho người bệnh Gout

Khi bị gút cấp có thể điều trị bằng thuốc hiện có và nếu bệnh nhân được điều trị đúng cùng với chế độ ăn kiêng phù hợp thì có thể ngăn ngừa được hoặc làm kéo dài thời gian phát bệnh.

dinh dưỡng phòng ngừa bệnh gout


Nhưng đây là loại bệnh mạn tính không thể chữa khỏi, nghĩa là bệnh nhân phải chấp nhận chế độ ăn kiêng và theo dõi bệnh suốt đời.

Bệnh gout là do lắng đọng các tinh thể urat (monosodium urat) hoặc tinh thể acid uric gây viêm khớp, thường gặp ở nam giới độ tuổi 40 trở lên.

Bệnh thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần rồi trở thành mạn tính. Khi đã xác định là mắc bệnh gút, chế độ ăn uống có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hạ acid uric máu.

Chế độ ăn uống phù hợp kết hợp điều trị bằng thuốc 
hiện có ngăn ngừa được hoặc làm kéo dài thời gian phát bệnh gout. 

Nguyên tắc ăn uống

Hạn chế thức ăn có nhiều nhân purin như thịt, cá nạc, hải sản, gia cầm. Nếu ăn thì cần luộc chín và đổ nước luộc đi không dùng. Đồng thời cần hạn chế các loại phủ tạng động vật như gan, bầu dục, óc, lòng, dồi lớn…

Hạn chế thức uống có nhiều base purin như rượu, bia, chè, cà phê, nước ép thịt; Các loại rau, quả có vị chua. Nên uống nhiều nước, uống các loại khoáng kiềm (bicarbonat), ăn các loại quả, rau có tính chất lợi tiểu để tránh acid uric ứ đọng lại trong cơ thể.

Trong đợt gout cấp chế độ ăn cần lưu ý

Sử dụng chất đạm từ trứng, sữa, pho mát, các loại hạt (chú ý bệnh nhân có cholesterol máu cao không nên dùng trứng quá 2 lần/tuần).

Chất bột đường sử dụng bằng gạo, mì, khoai, đường, kẹo (riêng những người thừa cân và béo phì thì không nên ăn nhiều đường và kẹo, bệnh nhân bị đái tháo đường thì nên dùng loại đường, sữa dành cho bệnh nhân tiểu đường). Chất béo sử dụng bằng bơ, dầu thực vật. Không dùng đậu, đỗ trong đợt cấp.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội


Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét