Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Vì sao bệnh nhân Gút cần thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt ?

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao thì một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp và đặc biệt là bệnh gout có xu hướng phát triển nhanh.  

Một trong những yếu tố làm cho bệnh gout phát triển mạnh đó là chế độ ăn uống vô độ cùng với thói quen lười vận động. Để dự phòng và điều trị bệnh gout thì những bệnh nhân gout và ngay cả những người có nguy cơ cao bị bệnh gout cần điều chỉnh và thực hiện một chế độ ăn uống và vận động hợp lý.

Chế độ ăn của người bị bệnh gút: Về cơ bản chế độ ăn của người bị bệnh gút là hạn chế lượng Purin đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, khi bệnh nhân gút thực hiện chế độ ăn kiêng quá mức sẽ gây thiếu Protein sinh ra các bệnh lý khác nhưng cũng không ăn nhiều quá làm thúc đẩy bệnh gút diễn biến nặng nhanh…. . Ăn ít hoặc không ăn các loại thực phẩm giàu Purin như phủ tạng động vật, thịt có màu đỏ, thịt thú rừng, hải sản. Ưu tiên ăn các loại cá nước ngọt, thịt lợn, thịt gia cầm với tổng lượng khoảng 100g/24h. Ăn nhiều rau xanh sạch. Với chế độ ăn bình thường cơ thể tạo ra khoảng 300mg muối urat , nhưng với chế độ ăn kiêng chỉ tạo ra khoảng 100mg muối urat.

Vì sao bệnh nhân Gút cần thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt ?
Vì sao bệnh nhân Gút cần thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt ?

Chế độ uống cho người bị bệnh gút: Không uống rượu bia. Uống nhiều nước đặc biệt là nước khoáng kiềm. 75-80% lượng muối Urat được đào thải qua đường tiết niệu nên hàng ngày bệnh nhân gút cần uống nhiều nước với tiêu chí đi tiểu nhiều hơn 2lit/ 24h. Để phòng ngừa và chữa sỏi Urat ở đường tiết niệu ngoài uống nhiều nước để hòa tan muối urat đã lắng đọng cần uống nước khoáng kiềm. Nước khoáng kiềm làm tằng cường đào thải muối Urat qua đường tiết niệu và giảm lắng đọng hình thành sỏi thận. Ở pH 5.0 nước tiểu bão hòa Acid Uric ở nồng độ 360 -900µmol/l, nhưng ở pH 7.0 độ bão hòa đạt 9480- 12000 µmol/l tức là gấp khoảng 14 lần. Tất cả bệnh nhân gút hay những người có tăng Acid Uric máu cần hiểu và áp dụng việc uống nước khoáng kiềm thường xuyên liên tục cả đời nhằm tăng cường đào thải acid uric khỏi cơ thể cũng như dự phòng và điều trị sỏi urat hệ tiết niệu.

Chế độ sinh hoạt vận động cho người bị bệnh gút: Nhằm tránh thoái hóa khớp cũng như cứng dính khớp do gút gây nên cần tăng cường vận động nhẹ nhàng. Vận động nhẹ nhàng giúp tăng cường máu lưu thông làm giảm sự lắng đọng muối tại khớp, tổ chức cạnh khớp, làm tan muối đã lắng đọng tại khớp và cục Tophi. Không đi dày chật, không để lạnh chân, không vận động nặng, bất động khớp khi có viêm cấp… Urat rất dễ bị đóng cặn ở nhiệt độ dưới 37C. Nếu nhiệt độ là 32C ( nhiệt độ của khớp gối ) urat hòa tan giảm đi 1/3, còn nhiệt độ là 29C thì quá trình hòa tan chỉ còn một nửa. Giới hạn hòa tan của Urat natri khoảng 6.7mg/dl (402µmol/l ) ở nhiệt độ 37C. Như vậy giữ ấm chân tay làm giảm khả năng lắng đọng muối ở khớp, giảm hình thành cục Tophi.


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét