Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Bệnh gút nặng hơn khi trời lạnh

Các chuyên gia y tế cho rằng, thời tiết lạnh mùa đông cùng với thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ có thể gây đau tăng ở những người mắc bệnh gút. Đây cũng là thời điểm làm gia tăng biến chứng của các bệnh như: viêm khớp nhiễm khuẩn, tăng huyết áp, suy thận…

Nguyên nhân của tình trạng bệnh gút đau tăng vào mùa đông, theo y học hiện đại là do sự lắng đọng của các axit uric vào các khớp đó gây sưng và đau. Còn theo y học cổ truyền là do phong, hàn, thấp gây ra. Chính vì do phong và hàn nên mùa đôngbệnh gút sẽ bị đau tăng lên vì yếu tố phong, hàn cũng tăng lên.

Để điều trị bệnh gút, y học hiện đại có khá nhiều chế phẩm thuốc để chữa trị bệnh gút, hiện nay có khoảng 15 mặt hàng thuốc có tác dụng giảm đau, hạ axit uric trong máu, tăng đào thải axit uric qua thận… giúp điều trị bệnh gút. Theo thống kê, người ta thường dùng thuốc Cochicine, đây là một ankanoic chiết xuất từ cây tỏi độc. Cây tỏi độc này thuộc họ hành tỏi và không có ở Việt Nam. Cây tỏi độc được dùng từ hơn 200 năm trước ở Đức, chữa các chứng bệnh mà bây giờ chúng ta gọi là bệnh gút.
Bệnh gút thường đau hơn khi trời lạnh

Theo y học cổ truyền, bệnh gút là do phong, hàn và thấp nên chúng ta phải dùng những phương thuốc có tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp. Đơn giản nhất có thể dùng những vị thuốc như: Thương truật, Hoàng bá, Ý dĩ… để chữa trị cho những bệnh nhân bị bệnh gút. Trong đó, Hoàng bá là một ankanoic giống như Cochicine. Ankanoic có tính kiềm mà nguyên nhân của bệnh gút là do axit uric gây ra cho nên những vị thuốc có tính kiềm sẽ giúp trung hòa tính axit của axit uric và tạo ra những dạng muối có thể thải trừ axit uric ra bên ngoài cơ thể nhanh chóng.

Trong điều trị bệnh gút, song song với việc điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong thời tiết lạnh mùa đông, người bị bệnh gút phải lưu ý:

- Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là chân, tay.

- Không nên ra ngoài lúc trời rét đậm, mưa phùn.

- Rèn luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe cơ thể.

- Về ăn uống, tránh ăn những thức ăn giàu đạm và giàu chất béo như: thịt trâu, thịt bò, chịt chó, rượu bia… vì dễ làm tăng triệu chứng của bệnh gút.

Bệnh gút không nên ăn thịt bò, thịt chó


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét