Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Xây dựng thực đơn khoa học đẩy lùi bệnh gút (gout)

Mấu chốt của thực đơn dinh dưỡng nhằm đẩy lùi bệnh gút là tránh thực phẩm giàu purin, tiền chất cơ bản của axit uric.


Thật sai lầm khi cho rằng chỉ cần tránh thịt chó mà không tránh một số rau quả. Không phải thế, purin có cả trong thịt động vật lẫn thực vật.

Thực phẩm protid. Thựcphẩm giàu đạm là cách nhận biết chung nhất cho nhóm thực phẩm có purin cao. Kế hoạch thực đơn chung là giảm ăn với nhóm 50mg% purin (trong 100g thực phẩm có 50mg purin) và tránh xa nhóm trên 150mg% purin.

Tránh tuyệt đối đối với óc heo, gan lợn, bầu dục lợn. Những thực phẩm này có trên 150mg% purin. Với thực vật, tránh nấm rơm, nấm hương và măng tây.

Cần giảm ăn đối với nhóm thịt bò, thịt gà, thịt chó, thịt trâu, tôm cua cá ốc. Nhất là tôm hùm, cua bể, mực, sứa, lươn, chạch và cá quả thì cần giảm tối đa. Nhóm thực vật nên tránh là các loại họ đậu và các chế phẩm từ đậu như: đậu phụ, đậu hũ, sữa đậu nành, mầm giá đỗ, súp lơ, cải bó xôi, bắp cải, bí ngô. Nhóm thực phẩm này có chứa khoảng 50mg% purin.

Vậy ăn gì bây giờ? Bạn vẫn chọn thực phẩm cung cấp đạm nhưng quan trọng là độ đậm purin phải dưới 50mg%. Đó là: thịt lợn nạc, trứng, sữa, pho mát.

Bạn cần chú ý, dinh dưỡng của protien chỉ nên dừng khoảng 10% tổng giá trị dinh dưỡng của thức ăn.

Nhóm thực phẩm béo. Chất béo cung cấp năng lượng và cần thiết cho cấu tạo tế bào và hoạt động sống. Bạn có thể dùng dầu, mỡ và bơ. Nhưng nhớ là ăn mỡ vừa phải, dùng dầu nhiều hơn. Tổng lượng chất béo không nên vượt quá 20% tổng giá trị dinh dưỡng. Dao động từ 15-20% là một ngưỡng rất tốt.
dinh dưỡng cho bệnh nhân gout
Hình minh họa. internet

Loại dầu nên tránh là dầu hạt hướng dương và dầu đậu nành vì hạt hướng dương và đậu nành có hàm lượng purin nằm trong khoảng 50mg%, không có lợi. Nên chọn: dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng thay thế.

Nhóm thực phẩm bột đường. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm tỉ trọng cao nhất và nhiều phần nhất trong chế độ ăn của người bệnh gút. Bạn sẽ chọn: cơm, mì, phở, bún, ngô, khoai, sắn. Các loại thực phẩm bột đường đa phần chỉ có hàm lượng purin dưới 20mg%. Vì thế, rất an toàn cho người bệnh gút sử dụng vì với mức purin như vậy, cơ thể thừa sức thải bỏ ra ngoài và không gây ra triệu chứng gút. Tổng giá trị dinh dưỡng của bột đường nằm trong khoảng 70% tổng giá trị dinh dưỡng của thức ăn.

Nhóm rau củ quả. Bạn có thể sử dụng thoái mái, trừ các thực phẩm họ đỗ, nấm, cải bó xôi, súp lơ, bắp cải, bí ngô và măng tây. Có thể sử dụng các loại rau như: su hào, rau muống, rau đay, rau ngót, rau dền, bí xanh, cà rốt, su su… Các loại rau củ quả có hàm lượng purin thấp, chỉ dao động khoảng 20-25mg%. Do đó, chúng cũng không gây ra cơn gút cấp.

Về đồ uống. Bia có nhiều purin, không nên uống bia khi đang bị gút. Rượu có hại cho đào thải uric nên cần giảm rượu. Cà phê, chè là các thức uống có chứa xanthin – tiền chất trung gian tạo ra uric. Vì thế, hai thức uống này cũng giảm luôn.

Vậy nên uống gì? Bạn có thể uống nước lọc, nước hoa quả, nước chè thanh nhiệt, nước chè đông y, vừa lợi bệnh, khỏe cơ thể lại chống tái phát cơn gút cấp.


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét