Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

07 loại thực phẩm nên kiêng đối với những người bị gút

Bị gút kiêng ăn gì ?!Bệnh gút thường gây ra các cơn đau và tổn thương lên các ngón chân cái, bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và bàn tay. Những cơn đau khớp rất kinh khủng do những tinh thể acid uric sắt nhọn kết tủa ở các khớp khiến bạn không thể di chuyển nổi, chúng thường bắt đầu sau một vài ngày ăn uống không điều độ (ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm có chứa gốc purin).

Với những người bị gút, ăn uống kiêng cử luôn là nổi ám ảnh với họ, chính vì vậy nếu chưa bị gút tốt nhất bạn nên đề phòng trước để có thể tự do ăn uống những món mà mình thích. Nhưng nếu đã mắc bệnh hoặc có người thân bị gút, hãy khuyên họ nên kiêng ăn những loại thực phẩm dưới đây.

Sò, ốc các loại

thực phẩm nên kiêng đối với những người bị gút 

Sò là loại hải sản được rất nhiều người ưa thích nhưng chúng cũng rất giàu purin - một chất sẽ chuyển hoá thành acid uric trong máu và kết tủa gây ra bệnh gút. Những người bị gút cần kiêng tối đa các loại thực phẩm này, nhưng không phải vì vậy mà họ phải kiêng cữ mãi. Theo các nghiên cứu của những bác sĩ chuyên khoa gout ở Mỹ, mỗi ngày bạn không nên ăn quá 170 gram sò ốc các loại, nếu có thì nên ăn sò điệp vì chúng chứa ít purin nhất trong các loại sò ốc.

Cá trích

Trong khi một số loại hải sản có thể kiêng ăn ở mức độ nhẹ thì vẫn có những loại thực phẩm mà bạn phải kiêng hoàn toàn. Ví dụ như cà ngừ và cá trích, Hàm lượng purin trong cá ngừ và cá trích rất cao, bạn có thể bị gút tấn công gây đau đớn chỉ ngay tức thời sau khi ăn những loại thực phẩm này.

Nhưng ngược lại, tôm, cá chình, cua là những loại hải sản tương đối an toàn với những người bị gút và có thể dùng thay cho 2 loại cá kể trên.

Bia, rượu

thực phẩm nên kiêng đối với những người bị gút

Uống bia thường xuyên không chỉ làm tăng mức độ acid uric trong máu của bạn, nó còn làm cho khả năng bài tiết chất này ra khỏi cơ thể khó khăn hơn.

Rượu tuy không chứa purin nhưng ngược lại nó ảnh hưởng trực tiếp đến gan và thận - 2 cơ quan đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. Nếu đã bị gút thì bạn nên kiêng hoàn toàn cả bia lẫn rượu.

Thịt động vật

Mỗi loại thịt sẽ có hàm lượng purin khác nhau, nhìn chung thì các loại thịt đỏ thường chứa nhiều purin hơn. Thịt trắng nói chung là tốt hơn những loại thịt đỏ.

Gà tây và thịt cừu có hàm lượng purin rất cao (cao hơn so với thịt lơn hay thịt bò), nhưng bù lại thịt gà, vịt ta lại khá an toàn. Những bệnh nhân gút không cần quá kiêng cử thịt gà, miễn là kiểm soát tốt lượng acid uric trong máu.

Đồ uống có đường

Những người bị gút nên tránh các đồ uống ngọt chẳng hạn như sô-đa có đường, các loại nước ép trái cây đóng chai. Các chất làm ngọt có trong những loại thức uống này sẽ khích thích cơ thể tạo ra nhiều acid uric hơn.

Ngoài ra uống quá nhiều đồ uống có đường cũng dễ dấn đến bệnh béo phì, đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh gút.

Măng

Măng, súp lơ, rau bina, và nấm... và những loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ chứa nhiều purin hơn các loại rau khác. Nhưng nếu bạn thích những thực phẩm này, không có lý do để phải kiêng cử hoàn toàn cả, dù sao thì purin từ thực vật cũng dễ được bài tiết ra khỏi cơ thể hơn purin từ động vật.

Gan

Không chỉ gan, mà các bộ phận tạng động vật khác như thận, lá lách, phổi... cũng phải kiêng hoàn toàn vì hàm lượng purin quá cao của chúng.



Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét