Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Cảnh báo biến chứng vì tự ý điều trị gout tại nhà

Khi lượng axit uric máu tăng lên quá ngưỡng bình thường (Tùy vào sinh địa của từng cơ thể) chúng sẽ bão hòa ở dịch ngoài tế bào đến đến tình trạng lắng động tại các mô, khớp, thận gây nên các triệu chứng của bệnh gút.
biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

Ngày nay bệnh gút không còn là bệnh của người giàu mà bất kì ai cũng có thể mắc phải. Nhưng có thể liệt kê các trường hợp hay mắc bệnh là nam giới ở tuổi trung niên, người béo phì ưa bia rượu, chế độ ăn nhiều chất đạm. Phụ nữ ở ngoài độ tuổi mãn kinh, người ăn chay trường…Ở các nước phát triển bệnh chiếm tỷ lệ từ 1- 2%.

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của các điều kiện kinh tế – xã hội, bệnh ngày càng hay gặp. Tỷ lệ bệnh gout trong dân số nói chung là khoảng 0,2%.

Tình trạng lạm dụng thuốc điều trị có thể làm mất các triệu chứng đặc trưng của bệnh khiến người bệnh cho rằng mình đã khỏi bệnh nhưng lại làm xuất hiện thêm các triệu chứng tác dụng phụ của thuốc khiến cho việc chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn và các biến chứng kèm theo.

biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

Điều trị bệnh gút nhất định phải thay đổi lối sống, ăn uống và luyện tập dùng thuốc chống viêm, giảm đau và giảm axit uric máu. Thuốc chống viêm giảm đau càng làm được dùng sớm khi có triệu chứng thì tác dụng cắt cơn càng nhanh.

Các biến chứng của bệnh gút bao gồm nhiều biến chứng liên quan đến bệnh và biến chứng liên quan đến điều trị biến chứng

Để tránh các biến chứng của bệnh gout bắt buộc bệnh nhân phải đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám và điều trị.

Các biến chứng kinh khủng của bệnh gout đó là:Hạt top phi rất to hình thành ở ngón tay


– Hạt tophi: Đây là biểu hiện của gút mãn tính, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm tự tin giao tiếp xã hội, giảm chức nặng vận động khớp.

Do hạt tophi khó liền: Đường vào của vi khuẩn gây nhiễm trùng khớp, nếu trên nền bệnh nhân suy giảm miễn dịch do corticoid thì rất dễ nhiễm trùng huyết.

– Biến chứng thận: Sỏi urat của thận: là loại sỏi không cản quang, chỉ có thể phát hiện qua siêu âm hệ tiết niệu. Viêm thận kẽ, viêm đài bể thận, nhiễm trùng hệ tiết niệu do ứ nước ứ mủ do sỏi urat.

Suy thận mạn: Làm giảm thải acid uric, tăng nguy cơ bị cơn gút cấp, khó khăn khi dùng thuốc chống viêm.

– Viêm tĩnh mạch nông chi dưới: Cần điều trị bằng colchicin. Thường gặp ở các bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa đi kèm: tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu, béo trung tâm…

Ngoài ra, khi điều trị bệnh cũng có thể xảy ra các biến chứng như: Biến chứng do dùng chống viêm giảm đau: Viêm loét dạ dày tá tràng, ruột non. Tăng đông ở bệnh nhân bị chứng mạch vành. Tăng suy thận. Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Các biến chứng do dùng colchicin: Tiêu chảy cấp, đặc biệt khi dùng quá liều. Các biến chứng do bị dị ứng thuốc (như allopurinol, kháng sinh…): bệnh nhân bị gút thường có cơ địa rất dễ bị dị ứng, thậm chí có bệnh nhân dị ứng tất cả các thuốc điều trị gút.

Đặc biệt, các biến chứng do dùng corticoid: Đây là một gánh nặng lớn, thuốc nhóm này rẻ, dễ mua, giảm đau nhanh chóng nên hay bị lạm dụng. Vì lợi nhuận người ta có thể nghiền nhỏ, pha trộn thành các gói bột, viên hoàn tán, dạng chai dịch… bán với giá cao.

Bệnh nhân uống thấy giảm đau tốt nghĩ là thuốc đắt tiền tốt, lần sau bị lại uống. Thuốc nhóm này làm giảm thải acid uric qua thận nên làm acid bị tích tự lại thành các hạt tophi, bệnh trở nên mãn tính.

Một loạt các tác dụng phụ khác của corticoid: làm tăng nguy cơ loãng xương, tăng huyết áp, đái tháo đường, đục thủy tinh thể, xuất huyết tiêu hóa, suy thượng thận…

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét