Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Hạt tophi ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh


Sự xuất hiện của các hạt tophi dưới da tại các khớp: ngón chân, ngón tay, cánh tay, mắt cá chân, viền tai… là một dấu hiệu nhận biết bệnh gút rõ ràng nhất. Đây là một trong những triệu chẩn đoán bệnh gút. Khi các hạt tophi hình thành sẽ dẫn đến những ảnh hướng xấu đến sức khỏe, xương khớp tại những nơi chúng xuất hiện. Đặc biệt có thể gây sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời.

Khi nới xuất hiện, người bệnh thường không chú ý và bỏ qua vì nghĩ chỉ bị bệnh thông thường như bị côn trùng cắn, ngứa hay bị dị ứng. Hạt tophi có thể xuất hiện sau 5 -10 năm kể từ khi có các cơn gút cấp hoặc sớm hơn tùy theo trường hợp của bệnh hoặc do nồng độ axit uric máu luôn trong tình trạng vượt mức giới hạn. Ban đầu hạt tophi chỉ xuất hiện với kích thước nhỏ (vài milimet) tương đương mụn trứng cá hay mụn nước. Không dau nhưng ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Hạt tophi nằm dưới da với chất bột màu trắng, thường xuất hiện tại các vị trí như: xung quanh khớp (khớp ngón chân, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay), sụn vành tai,…

biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

So với những con gút cấp hạt tophi dường như vô hại khi mới được hình thành. Tuy nhiên nếu người bệnh gút không kiểm soát được nồng độ axit uric trong máu, các hạt tophi có thể xuất hiện nhiều hơn và kích thước lớn hơn đặc biệt có thể hình thành trong thận gây sỏi thận. Một trong những tác hại nguy hiểm của hạt tophi là chúng có thể gây biến dạng khớp, phá hủy xương, sụn khớp và có nguy cơ dẫn đến tài phế. Nếu hạt bị vỡ bị nhiễm trùng khớp có thể phải cắt bỏ khớp nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. Mặt khác axit uric trong hạt tophi có thể được hòa tan ngược trở lại trong máu và tiếp tục gây các cơn gút cấp khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ở giai đoạn nặng, bên cạnh những tổn thương tại khớp, gút còn có thể gây ra hậu quả nặng nề như tăng huyết áp, sỏi thận, suy thận,…

Đa số phương pháp hiện nay trong điều trị bệnh gút là cho bệnh nhân dùng nhóm thuốc giảm đau chống viêm và hạ axit uric trong máu… Kết hợp với chế độ ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước. Một trong những tác dụng phụ của thuốc điều trị gút là tiêu chảy, loét dạ dày, dị ứng, suy gan, thận,… Đối với những trường hợp xuất hiện hạt tophi nhỏ có thể dùng thuốc giảm axit uric trong máu kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt tốt hạt tophi có thể biến mất hoặc không tăng kích cỡ. Trong trường hợp hạt tophi kích thước lớn, bệnh nhân có thể được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét