Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Bệnh gút đang đe dọa hàng triệu người

HIV/AIDS là một đại dịch mà cả nhân loại phải gánh chịu xuốt hàng thế kỉ qua thì hiện nay Bệnh gút đang trở thành một nỗi lo của toàn nhân loại, Bệnh gút (Còn gọi là bệnh của người giàu) thì nay cả người nghèo cũng có thể mắc đặc biệt hơn xu hướng của bệnh đang trẻ hóa người mắc bệnh.

kiến thức bệnh gout

Nhiều người vẫn chủ quan bệnh gút chỉ là bệnh về xương khớp nhưng không biết các bệnh lý có liên quan đến bệnh gút như sỏi thận và suy tim… do việc kết tin của các tinh thể axit uric gây nên. Nguyên nhân gây bệnh gút chủ yếu là do tình trạng axit uric tăng cao trong máu… gây ra các đợt viêm khớp ở chân và tay đặc biệt thường xảy ra nhất là ngón chân cái. Tình trạng viêm có thể tái phát nhiều lần, gây biến dạng xương khớp làm người bệnh đau đớn và có thể mất khả năng đi lại nếu không chữa trị kịp thời.

kiến thức bệnh gout

Không chỉ dừng lại ở đó nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ axit uric cao trong máu sẽ là tác nhân gây các bệnh lý tim mạch, bệnh lý mạch vành, bệnh lý trên thận và axit uric còn gây ra tình trạng tăng mỡ trong máu.

Nếu có thể kiểm soát được nồng độ axit uric trong máu có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện bệnh lý mạch vành, giảm nguy cơ suy thận. Mặc dù không phải ai có axit uric cao trong máu là bị gút, tuy nhiên nếu nồng độ axit uric trong máu cao và càng kéo dài thì càng có nguy cơ bị gút, người bệnh càng có nguy cơ tử vong vì các bệnh lý tim mạch, thận do axit uric gây ra.

Bệnh gút thường không khó chẩn đoán nhưng lại rất khó để phát hiện trong những giai đoạn đầu tiên của bệnh khi mà các triệu trứng của bệnh thường giống với các bệnh lý về xương khớp khác. Bệnh gút có thể được đẩy lui bằng các thuốc. Nếu bệnh nhân chấp nhận điều trị bệnh gút và ăn kiêng thì có thể ngăn chặn được bệnh. Nhưng đây là bệnh không thể chữa dứt, nghĩa là bệnh nhân phải chấp nhận chế độ ăn kiêng và theo dõi bệnh suốt đời.

Việc điều trị gút gồm đẩy lui các cơn gút cấp, ngăn ngừa các cơn gút xảy ra bằng các loại thuốc như colchicine, kháng viêm giảm đau, thuốc ức chế sự hình thành axit uric, chế độ ăn kiêng các loại thực phẩm có quá nhiều đạm như đồ biển, gan, thận, rượu bia…, uống nhiều nước và kiềm hóa nước tiểu bằng natri bicacbonat (sodium bicarbonate). Tuy nhiên không nên quá hạn chế ăn uống vì thuốc có thể kiểm soát nồng độ axit uric trong máu. Ngoài ra, cần theo dõi nồng độ axit này định kỳ.

bệnh gút có thể ngăn ngừa bằng cách bớt… nhậu. Nhưng nếu chúng ta vẫn tiêu thụ hàng tỉ lít rượu bia như hiện nay thì trong tương lai sẽ có nhiều thế hệ người trẻ tàn phế vì gút, tỉ lệ tử vong do tim mạch và bệnh thận sẽ cao hơn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét