Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Tự chăm sóc và điều trị tại nhà khi bị đau gút

Nếu bạn đã đi khám, bác sĩ chuẩn đoán và kê cho bạn các đơn thuốc dùng dự phòng hoặc điều trị trong cơn đau gút. Hãy uống theo đơn kê đó, trong hầu hết các trường hợp sẽ có hiệu quả giảm đau ngay trong 1-2 ngày đầu tiên. Các thuốc được chỉ định thường là thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), allopurinol, colchicine,…

Tự chăm sóc và điều trị tại nhà khi bị đau gút

Uống thuốc chống viêm, giảm đau theo chỉ định – tuyệt đối không được lạm dụng sử dụng lâu dài

Nếu bạn đã dùng thuốc phòng ngừa bệnh gút trong một thời gian nhưng cơn đau gút vẫn tái phát trở lại, lúc này bạn nên tới gặp bác sĩ kê đơn cho bạn. Khi đó có thể bạn sẽ phải thay đổi liều lượng hoặc chuyển hẳn sang dùng loại thuốc khác.

Tuy nhiên việc sử dụng các thuốc chống viêm, giảm đau này lâu dài sẽ không tốt bởi nó gây nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng đến gan, thận, dạ dày,…. Bạn không nên lạm dụng nó, chỉ uống khi thực sự cần thiết và hãy uống theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài thuốc, các biện pháp tự áp dụng hàng ngày trong sinh hoạt có thể giúp xoa dịu cơn đau gút và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Chườm lạnh hoặc chườm nóng. Nếu cơn đau không phải là quá nặng, hãy cố gắng chườm túi nóng hoặc lạnh lên trên khớp để giảm bớt tình trạng viêm và giúp giảm đau. Nên áp dụng 20-30 phút/lần, 2-3 lần/ngày.

Tự chăm sóc và điều trị tại nhà khi bị đau gút
Chườm đá giúp xoa dịu cơn đau gút

Tránh vận động mạnh. Vận động nhiều và mạnh sẽ làm tăng tổn thương khớp do đó nếu có thể bạn hãy để khớp được nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau giảm đi. Đặt khớp bị đau trên một chiếc gối mềm hoặc một vật mềm khác cũng là một gợi ý tốt.

Uống nước. Cơ thể bị thiếu nước có thể sẽ làm cho nồng độ axit uric của bạn tăng cao hơn so với khi uống đủ nước. Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể đào thải được nhiều axit uric ra ngoài qua đường nước tiểu.

Xem lại những đồ ăn uống hàng ngày của bạn. Thực phẩm có nhiều gốc purin (hải sản, nội tạng và thậm chí một số loại rau) có thể làm tăng axit uric trong máu của bạn. Vì vậy nên hạn chế các đồ ăn giàu purin này và kiêng uống rượu – bia (đặc biệt là bia).

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét