Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Nguyên nhân bệnh gout

Nguyên nhân bệnh gout là do sự rối loạn chuyển hóa các chất nhân purin. Đặc trưng là sự tăng các axit uric trong máu gây ra hiện tượng lắng đọng các tinh thể muối urat ở các mô. Ngày nay, do những thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống thiếu hợp lý mà bệnh gút càng ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Nguyên nhân bệnh gout là gì

Tinh thể muối urat là sản phẩm của sự kết tinh axit uric khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì một lý do nào đó, hàm lượng purin trong cơ thể tăng, quá trình chuyển hóa chúng thành axit uric tăng. Nguyên nhân bệnh gout là khi cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric sẽ làm nồng độ axit uric trong máu tăng lên, sự chuyển hóa axit uric thành muối urat tăng theo dẫn tới sự lắng đọng những tinh thể muối urat sắc nhọn tại các khớp, sụn, xương, tổ chức dưới da, gây ra viêm sưng khớp và biểu hiện triệu chứng tại những vị trí lắng đọng.

Nguyên nhân bệnh gout


Nguyên nhân tăng hàm lượng axit uric

Do thiếu men HGPT nên lượng axit uric tăng cao, bệnh biểu hiện trên toàn cơ thể, hệ thần kinh, thận và khớp. trường hợp này rất hiếm và rất nguy hiểm.
Tăng axit uric do yếu tố di truyền và yếu tố cơ địa, những bệnh nhân này có quá trình tổng hợp purin nội sinh tăng nhiều gây tăng acid uric. Đây cũng là nguyên nhân bệnh gout chủ yếu.
Nguyên nhân bệnh gout do ăn những loại thực phẩm chứa nhiều purin như: nội tạng động vật, gan, thịt, cá biển, tôm, cua…
Nguyên nhân bệnh gút do sự tăng purin nội sinh liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, hodgkin, sarcom hạch, đa u tủy xương…
Do giảm thải axit uric qua thận: viêm thận mạn tính, suy thận làm cho quá trình đào thải axit uric giảm và ứ lại gây bệnh.
Lối sống thiếu lành mạnh, thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có cồn đặc biệt là rượu bia làm chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút
Một số bệnh lý và thuốc cũng có thể làm bạn tăng nguy cơ bị Gout, như tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ trong máu cao, hẹp lòng động mạch, sau phẫu thuật, lười vận động… cũng làm tăng axit uric máu.
Một số thuốc như thuốc lợi tiểu thiazide trong điều trị tăng huyết áp, aspirin liều thấp và cyclosporine thường dùng cho những người được ghép mô để chống thải loại mảnh ghép cũng là nguyên nhân gây bệnh gout. Hóa trị liệu trong một số bệnh như ung thư làm hủy diệt tế bào và phóng thích một lượng lớn purin vào máu.
Tuổi và giới tính cũng là 2 yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh gút. Thường thì nam giới có nguy cơ lớn hơn đối với bệnh gut. Nam thường bị Gout trong khoảng 30-50 tuổi.



Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0984.079.772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét